Đàn ông Wodaabe thi sắc đẹp

Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao trong thế giới động vật, các con đực thường sặc sỡ hơn, thích phô diễn và tranh đua hơn để thu hút bạn tình còn trong thế giới loài người, xu hướng ấy thường ngược lại? Ở lục địa đen, một vài bộ tộc du mục và bán du mục vẫn duy trì phong tục đàn ông thi tài năng và sắc đẹp nơi phái nữ là giám khảo chọn ra người chồng tương lai. Nếu như ở Việt Nam có các chợ tình vùng cao nơi cả hai phái xúng xính hò hẹn trong những trang phục đẹp nhất thì ở NIGER, đất nước Tây Phi 80% diện tích thuộc sa mạc Sahara, đàn ông tộc TUAREG và WODAABE có cơ hội phô bày vẻ đẹp độc đáo thông qua nghi lễ GUÉREWOL thuộc lễ hội CURE SALÉE diễn ra thường niên nửa cuối tháng 9 và đầu tháng 10 này.

Cure Salée đánh dấu mùa mưa kết thúc, thời điểm quan trọng với cộng đồng cư dân chăn thả gia súc chuẩn bị cho hành trình di cư về phía Nam nơi nguồn nước và lương thực ổn định hơn. Không chỉ cung cấp trị liệu sức khỏe, hội họp chia sẻ tin tức, giao thương buôn bán và gắn kết sắc tộc cho tất cả người tham dự, Cure Salée còn là dịp đàn ông Tuareg và Wodaabe trình diễn kỹ năng cưỡi lạc đà, ca hát nhảy múa và sản xuất đồ thủ công. Mở màn bằng nghi thức diễu hành gia súc, lễ hội sau đó tiếp diễn qua các cuộc đua, điệu nhảy và màn kể chuyện. Văn hóa truyền miệng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống thường ngày ở bất cứ mảnh đất Phi Châu nào.

Cho rằng chuẩn đẹp của nam là dáng người cao gầy, hàm răng trắng và cặp mắt to, thanh niên Wodaabe chưa vợ sẽ mặc các bộ áo váy nhuộm chàm thêu tay họa tiết hình học, đầu đội khăn turban hoặc mũ cói đính lông chim, cổ và thắt lưng đeo nhiều trang sức kết cườm rực rỡ, môi tô son đen và mặt vẽ màu từ đất sét tự nhiên. Đứng đối diện các nhóm thiếu nữ chưa chồng, họ nhảy YAAKE vừa hát nhún, vỗ tay, giậm chân hoặc rung chuông; vừa trợn mắt và nhe răng để phô được vẻ đẹp đáng ngưỡng mộ. Một loại đồ uống lên men từ vỏ cây được ưa chuộng bởi nó có khả năng mang lại ảo giác giúp đàn ông nhảy múa nhiều giờ không mỏi mệt. Guérewol có thể kéo dài cả tuần cho đến khi đàn ông được chọn.

Chế độ ĐA ÁI POLYAMORY của người Wodaabe thách thức những quy ước và khuôn mẫu của xã hội hiện đại. Polyamory theo nghĩa đen là quan hệ tình cảm hoặc tình dục với hai hoặc nhiều người cùng một lúc với sự đồng thuận của tất cả các bên. Trong tự nhiên, hầu hết các loài động vật giao phối có quan hệ đa ái và không bị ràng buộc suốt đời bởi một bạn tình cố định. Chúng lựa chọn bạn tình theo thời điểm, theo mùa và theo sự đồng thuận của bạn tình tại thời điểm đấy.

Đàn ông MAASAI ở Kenya & Tanzania thi nhảy cao ADUMU trước phái nữ trong lễ EUNOTO đánh dấu trưởng thành, đàn ông Tuareg và Wodaabe chấp nhận chia sẻ bạn đời trong cuộc sinh tồn dưới ánh mặt trời Sahara không khoan nhượng. Thế giới bao la đa sắc còn biết bao điều kỳ thú. Gõ những dòng này, tôi nhớ tới một câu hát của người du mục ở Somalia lang thang trên lưng lạc đà: Tổ quốc ư? Tổ quốc tôi là nơi có mưa rơi.

Footage về Cure Salée 2021 vừa diễn ra: https://www.youtube.com/watch?v=UzSrS0zpsj0

Một số clip về điệu nhảy của đàn ông Wodaabe:

Ban nhạc Tuareg tôi đề xuất @Tinariwen

Bình luận về bài viết này